Thông tin sức khỏe

Bị ợ nóng ở mẹ bầu – Phải làm sao?

Khi mang thai, cơ thể người mẹ phải dối diện với nhiều sự thay đổi như cơ thể to hơn, bụng nặng hơn, da bị rạn, nguy cơ bị táo bón, đau lưng, khó ngủ, tăng cân … Ngoài các triệu chứng kể trên, ợ nóng cũng góp phần làm gia tăng sự mệt mỏi cho chị em đặc biệt là những tháng cuối của thai kỳ. Dưới đây là một số nguyên nhân và biện pháp giúp mẹ bầu giảm sự khó chịu do ợ nóng mang lại, mời bạn đọc cùng quan tâm theo dõi.

o nong khi mang thai Bị ợ nóng ở mẹ bầu   Phải làm sao?

Nguyên nhân khiến mẹ bầu dễ bị ợ nóng

Ợ nóng là tình trạng axit trong dạ dày bị trào ngược lên thực quản. Tình trạng này hay gặp ở mẹ bầu là do:

  • Thứ nhất, khi mang thai, các hormone thai kỳ sẽ làm co giãn van ở lối vào dạ dày, khi đó các van không đóng mở đúng cách, axit trong dạ dày bị trào ngược lên khiến mẹ bầu hay bị ợ nóng hơn. Ợ nóng hay xảy ra từ tuần thứ 20 của thai kỳ trở di và phổ biến hơn ở giai đoạn cuối khi mang thai.
  • Thứ hai, khi bào thai lớn lên sẽ gây sức ép tới dạ dày và cơ thắt thực quản dưới làm gia tăng khả năng axit bị đẩy lên thực quản gây chứng ợ nóng.

Mẹ bầu nên làm gì để giảm sự khó chịu do ợ nóng ?

1. Ăn ít hơn và chia nhỏ các bữa ăn

Ăn nhiều và ăn no sẽ gây ợ nóng. Vậy nên chị em khi mang thai nên duy trì một chế độ ăn hợp lý. Thay vì ăn 3 bữa một ngày, hãy hướng đến 6 bũa nhỏ một ngày, mỗi bữa chỉ nên ăn tới mức vừa đủ no. Dạ dày sẽ tiêu hóa các bữa nhỏ dễ dàng hơn. Tuy nhiên, vẫn phải duy trì đầy đủ các chất dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn để thai nhi phát triển tốt.

2. Loại bỏ những thực phẩm kích thích

Chị em mang thai hay bị ợ nóng nên hạn chế các thức ăn làm tình trạng ợ nóng trở nên tồi tệ hơn. Ví dụ như các loại trái cây mang tính axit như họ cam quýt, cà chua, mơ hay các món nướng, thức ăn cay, socola, cà phê, đồ uống có gas, rượu …

3. Tăng cường các loại thức ăn lỏng

Thức ăn dạng lỏng di chuyển qua dạ dày nhanh hơn nên thường ít gây khó chịu như thức ăn rắn. Súp, sữa chua … là những lựa chọn thích hợp. Mẹ bầu cũng nên ăn chậm, nhai kỹ để thức ăn rắn trở nên mềm hơn, dễ tiêu hóa hơn.

4. Ngủ hợp lý

ba bau khi ngu Bị ợ nóng ở mẹ bầu   Phải làm sao?

Đó là cách bạn ăn xong không nên đi nằm ngay. Kê gối cao hơn bình thường một chút và bắt đầu nằm nghiêng trái, như vậy sẽ giúp axit khó đi từ dạ dày lên thực quản hơn, tránh nguy cơ bị ợ nóng.

5. Mặc quần áo rộng

Phụ nữ mang thai không nên mặc quần áo chật, nhất là những bộ quần áo chật ở vùng eo. Quần áo rộng giúp trẻ phát triển thích hợp và áp lực không chèn lên dạ dày.

6. Theo dõi cân nặng

Sẽ là bình thường nếu cân nặng của bạn tăng lên đều đặn trong suốt quá trình mang thai. Tuy nhiên, nếu tăng quá nhanh và tăng với số lượng lớn thì bạn nên cẩn trọng. Bởi đa phần những người bị béo phì, thừa cân thường dễ bị chứng ợ nóng hơn những người bình thường khác. Vậy nên nếu cân nặng của bạn tăng quá nhanh, hãy tham khảo ý kiến bác sỹ nhé.

7. Uống trà gừng hoặc trà xanh

Một cốc trà gừng hay trà xanh nóng đều có tác dụng trị chứng ợ nóng. Chị em mang bầu có thể áp dụng cách này để giảm bớt sự khó chịu của ợ nóng sau bữa ăn nhé.

8. Uống sữa ấm

Một nửa cốc sữa ấm cũng sẽ giúp thai phụ nhanh chóng lấy lại cảm giác dễ chịu khi bị ợ nóng. Chị em chớ nên bỏ qua cách này nhé.

Trên đây là một số mẹo nhỏ giúp giảm sự khó chịu do chứng ợ nóng cho các mẹ bầu. Tuy nhiên,nếu thường xuyên bị ợ nóng mặc dù đã thay đổi chế độ ăn uống sinh hoạt hợp lý mẹ bầu nên tới gặp bác sỹ sớm nhé. Bác sỹ sẽ giúp các mẹ tìm ra nguyên nhân gây ợ nóng và biện pháp điều trị cụ thể cho từng trường hợp.

Theo Viangp.vn (sưu tầm)

Có thể bạn quan tâm: