Thông tin sức khỏe

Cảnh giác với hiện tượng ợ nóng

Sau khi ăn no nhiều người thường hay bị ợ kèm theo cảm giác đau rát nóng ở ngực, sau xương ức hay còn gọi tắt là chứng ợ nóng. Nghe thì có vẻ đơn giản nhưng thực ra ợ nóng lại tiềm ẩn nguy cơ của nhiều căn bệnh khác và nếu không phát hiện, điều trị kịp thời có thể nguy hại cho sức khỏe.

o nong 1 Cảnh giác với hiện tượng ợ nóng

Những nguyên nhân gây ợ nóng

Ợ nóng là khi axit trong dạ dày bị trào ngược lên thực quản và vì thực quản không có lớp màng bảo vệ như dạ dày nên bị axit làm tổn thương, gây ra cảm giác đau rát.

Ợ nóng thường là dấu hiệu của bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Nếu triệu chứng này chỉ thỉnh thoảng mới xảy ra và chỉ kéo dài trong thời gian ngắn thì đây không phải là vấn đề nghiêm trọng.

Ngoài ra, phụ nữ mang thai, thoát vị khe thực quản, người béo phì, thừa cân, bữa ăn quá nhiều quá no, hoặc nằm sau khi ăn, mặc quần áo chật gây chèn ép dạ dày cũng làm tăng nguy cơ bị ợ nóng.

Bên cạnh đó, một số thói quen ăn uống cũng gây nên tình trạng ợ nóng như thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, nhiều cà chua, hay thức ăn có vị cay, vị chua. Cà phê, rượu, socola, đường, bạc hà, thậm chí là một bữa ăn thịnh soạn hay 1 bữa ăn trước giờ đi ngủ cũng là nguyên nhân gây ra chứng ợ nóng.

Ợ nóng cũng có thể xảy ra ở những người hay hút thuốc hoặc do tác dụng phụ của một số loại thuốc trị bệnh.

Ợ nóng không nên xem thường

Sẽ đơn giản hơn nếu ợ nóng là do nguyên nhân từ lối sống. Tuy nhiên, nếu ợ nóng kèm theo các dấu hiệu nuốt khó, nuốt đau, sụt cân không giải thích được, đau ngực, nuốt nghẹn, hay chảy máu tiêu hóa thì đây là những dấu hiệu nguy hiểm.

Nếu không chữa trị dứt điểm thì chứng ợ nóng hoàn toàn có khả năng trở thành chứng ợ nóng mãn tính hay còn gọi là chứng trào ngược thực quản dạ dày.

Từ chứng trào ngược thực quản dạ dày có thể dẫn đến những tình trạng nguy hiểm khác nặng hơn. Việc ợ nóng liên tục sẽ gây viêm thực quản với nhiều mức độ khác nhau, loét thực quản, hẹp thực quản …

Làm gì để giảm chứng ợ nóng ?

Có thể hạn chế chứng ợ nóng bằng những cách sau:

  • Chia nhỏ các cữ ăn chính thành nhiều cữ nhỏ và ăn chậm, nhai kỹ.
  • Tránh mặc quần áo quá chật làm tăng áp lực lên dạ dày.
  • Giữ cân nặng ổn định, tránh béo phì thừa cân.
  • Nâng cao vai và đầu so với dạ dày khi nằm ngủ.
  • Hạn chế các chất tạo ra quá nhiều axit gây tình trạng nóng rát dạ dày như thức ăn cay, nhiều dầu mỡ, cà phê, rượu, cà chua, socola…
  • Ngừng hút thuốc.
  • Nhai kẹo cao su hoặc ngậm thuốc dạng kẹo giúp kích thích tiết nước bọt nhiều hơn góp phần làm giảm axit ở thực quản trào lên từ dạ dày.

Nếu các biện pháp trên vẫn không mang lại hiệu quả trong việc làm giảm các triệu chứng của ợ nóng, bạn có thể tới gặp bác sỹ, bác sỹ sẽ kê toa thuốc cho bạn để giảm lượng axit trong dạ dày trong trường hợp cần thiết. Cũng nên lưu ý rằng khi uống thuốc điều trị bạn đừng nên đi đâu trong vòng 15 phút.

Nguồn : Sưu tầm

Có thể bạn quan tâm: