Bệnh dạ dày

Đau dạ dày khi mang thai

Phụ nữ mang thai bị đau dạ dày là một điêu hết sức khó chịu. Không những phải chịu đựng những mệt mỏi trong suốt thai kỳ mà họ còn phải chịu những cơn đau dạ dày hành hạ. Dưới đây là một số điểm cần lưu ý và kinh nghiệm giúp chị em giảm bớt chứng bệnh này.

dau Đau dạ dày khi mang thai

Những khó khăn khi phụ nữ mang thai bị đau dạ dày

Phụ nữ mang thai trong giai đoạn nghén ngẩm tần suất bị đau dạ dày sẽ nhiều hơn so với bình thường, do nghén làm bà bầu buồn nôn, dạ dày sẽ phải co rút để đẩy thức ăn ra ngoài.

Sự thay đổi của tử cung cũng sẽ chèn lấn vào dạ dày làm thức ăn chậm tiêu hóa hơn và đọng lại, làm tổn thương niêm mạc dạ dày.

Khi thai nhi phát triển lớn dần lên, cảm giác khó chịu khi ăn càng tăng, đồng thời đau tức liên tục trong dạ dày sẽ khiến phụ nữ cảm thấy khó chịu, stress, kén ăn… nếu như kéo dài tình trạng này sẽ khiến thân thể bị suy nhược.

Do đó, trong quá trình mang thai bà bầu nên duy trì một chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý để có một sức khỏe tốt và cũng là cách tốt nhất để cải thiện tình trạng đau dạ dày.

Bà bầu có nên dùng thuốc khi đau dạ dày ?

dau day day khi mang thai Đau dạ dày khi mang thai

Bà bầu phải rất cẩn trọng mỗi khi dùng thuốc bởi thuốc uống hoặc tiêm có ảnh hưởng tới em bé sau này. Nếu bị đau dạ dày khi mang thai, trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào cần phải báo với bác sĩ tình trạng bệnh và được chỉ định thuốc.

Trường hợp đau dạ dày mới chớm hoặc không quá nguy hiểm có thể trì hoãn việc điều trị sau khi sinh con. Cần đi khám bác sĩ để kiểm tra xem mức độ đau dạ dày của bạn đến đâu, sức khỏe của thai nhi, của mẹ như thế nào, sau đó bác sĩ sẽ kê loại thuốc phù hợp.

Chế độ ăn uống khi bà bầu bị đau dạ dày

  • Khi mang thai bị đau dạ dày, nên chia làm nhiều bữa nhỏ, không nên ăn quá no gây áp lực lên dạ dày và ngực đồng thời tạo cảm giác tức bụng, khó thở.
  • Tránh xa các đồ uống có cồn như bia rượu, đồ uống chứa cafein và nên kiểm soát thức ăn nhiều gia vị, nhất là cay và mặn.
  • Những đồ ăn này kích thích dạ dày tiết dịch axit, tràn vào ổ loét, làm cho dạ dày bị co thắt, đau dữ dội.
  • Nên hạn chế ăn những món rán, nướng, những món gỏi, sống hay tái. Tốt nhất nên ăn đồ ăn chín hoàn toàn.
  • Những thức ăn tốt cho đau dạ dày là bắp cải, trứng, sữa và những thứ có chứa nhiều tinh bột như: ngũ cốc, bột gạo….
  • Bị đau dạ dày khi có thai mẹ nên ăn những đồ ăn  mềm, dừ để tránh dạ dày phải co bóp nhiều.
  • Tránh vận động hoặc luyện tập ngay sau khi ăn. Khoảng 2-3 giờ đồng hồ sau khi ăn, bạn mới nên bắt đầu vận động.
  • Đồng thời nên nghỉ ngơi, vận động, hít thở sâu hợp lý sẽ giúp bạn tránh được dấu hiệu thừa axit trong dạ dày, tránh xa căng thẳng trong cuộc sống.
  • Thường xuyên đi khám thai định kì và sinh hoạt hợp lý tránh căng thẳng để không mắc phải bệnh đau dạ dày.
Có thể bạn quan tâm: