Thông tin sức khỏe

Đau dạ dày khi mang thai – Nên làm gì?

Khi mang thai, cơ thể người mẹ phải đối diện với rất nhiều thay đổi về mặt tâm lý cũng như sinh lý nội tiết. Có rất nhiều khó khăn mà chị em phải trải qua đặc biệt với chị em nào mắc thêm chứng đau dạ dày. Dưới đây là một số lời khuyên cho bà bầu bị đau dạ dày về chế độ ăn uống hợp lý để cả mẹ và bé đều được khỏe mạnh.

dau da day khi mang thai Đau dạ dày khi mang thai   Nên làm gì?

Đau dạ dày khiến mẹ bầu gặp nhiều khó khăn

Trong lúc mang thai nhất là 3 tháng đầu, dạ dày của mẹ bầu rất dễ bị đau do tình trạng nôn nhiều nhất là ở những mẹ bị ốm nghén. Khi hết triệu chứng này, tử cung sẽ to lên khiến cho vị trí dạ dày trong cơ thể bị thay đổi, thức ăn xuống dạ dày lúc này sẽ dễ bị ứ đọng lại, khó tiêu gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến niêm mạc.

Trọng lượng thai nhi lớn lên gây ra cảm giác nặng nề cộng thêm cảm giác khó chịu khi ăn và cảm giác đau tức vùng dạ dày sẽ khiến chị em khó chịu, buồn bực, ảnh hưởng đến bữa ăn và giấc ngủ, dễ gây căng thẳng, kém tập trung … Nếu để suy nhược kéo dài có thể khiến thai sản phải sinh non, yếu ớt, thai chậm phát triển …

Vậy làm thể nào để giảm thiểu những khó chịu cho mẹ bầu bị đau dạ dày. Chế độ ăn uống và sinh hoạt như thế nào để mẹ bầu dễ chịu hơn?

Ăn uống sinh hoạt cho mẹ bầu bị đau dạ dày

Các chuyên gia sức khỏe đã đưa ra một số lời khuyên về chế độ ăn uống sinh hoạt cho mẹ bầu đang bị đau dạ dày như sau:

  • Chia nhỏ bữa ăn thay vì ăn 3 bữa lớn trong ngày. Bởi một bữa quá no có thể làm căng phồng dạ dày gây áp lực lên vùng ngực.
  • Nghỉ ngơi sau mỗi bữa ăn sẽ khiến thức ăn được chuyển hóa tốt trong dạ dày và ruột. Tránh được hiện tượng thức ăn trào ngược lên thực quản.
  • Hạn chế vận động hoặc luyện tập ngay sau khi ăn. Nếu muốn cũng nên giữ khoảng thời gian là 2 – 3 giờ sau bữa ăn.
  • Giữ tinh thần thoải mái, tránh xa stress, căng thẳng. Nghỉ ngơi, vận động, hít thở sâu hợp lý sẽ giúp mẹ bầu tránh được dấu hiệu thừa axit trong dạ dày.
  • Mẹ bầu nên bổ sung các loại thức ăn có thể hỗ trợ giảm tiết dịch vị. Thực phẩm được khuyên dùng là trứng, sữa, thức ăn nhiều tinh bột như nếp, bột gạo và dinh dưỡng từ sữa. Gừng, nước ép cải, ngó sen với củ cải hay khoai tây cũng là những món ăn rất tốt cho người bệnh dạ dày.
  • Mẹ bầu nên tránh xa rượu, đồ uống chứa cafe, chất kích thích, hạn chế chocolate, kiểm soát thức ăn giầu gia vị … Đây không những là những thực phẩm không tốt cho thai nhi và cũng không tốt cho người bệnh dạ dày.
  • Kiêng ăn những loại thức ăn có tính chất cứng, dày, khó tiêu hóa hoặc những thức ăn gây nóng hay dễ bị ngộ độc. Mẹ bầu cũng nên kiêng thêm những thức ăn chiên, nướng, hay những món gỏi, món sống hay lạnh. Chỉ được ăn các món đã qua chế biến qua luộc, xào, hầm … mà vẫn đảm bảo đủ dinh dưỡng cho bé.

Đặc biệt cần có chế độ chăm sóc sức khỏe của người mẹ vì ảnh hưởng từ bệnh của mẹ có thể làm cho trẻ hạn chế phát triển. Các mẹ bầu cũng nên thăm khám thường xuyên vừa để theo dõi sự phát triển của em bé và cũng để nắm rõ tình trạng bệnh dạ dày để có phương pháp điều trị hợp lý.

Có thể bạn quan tâm: ,