Thông tin sức khỏe

Đầy bụng, khó tiêu – Triệu chứng dễ gặp ở dân văn phòng

Việc ăn uống không khoa học, ngồi nhiều ít vận động, vừa ăn vừa làm việc … khiến không ít dân văn phòng lâm vào tình trạng đầy bụng khó tiêu. Triệu chứng này gây cảm giác chán ăn, ăn không ngon miệng ảnh hưởng trực tiếp đến bữa ăn và sinh hoạt hàng ngày. Tìm hiểu rõ nguyên nhân vì sao dễ bị đầy bụng khó tiêu sẽ giúp dân văn phòng giảm thiểu được nguy cơ mắc phải triệu chứng này.

day bung kho tieu dan cong so Đầy bụng, khó tiêu   Triệu chứng dễ gặp ở dân văn phòng

Nguyên nhân khiến dân văn phòng dễ bị đầy bụng khó tiêu

Do thói quen ăn uống

Nhiều khi, do quá vội vàng với công việc, nhiều nhân viên công sở thường có thói quen ăn uống nhanh cho kịp giờ họp, không có thời gian đa dạng nguồn thực phẩm mà lệ thuộc vào thức ăn nhanh vốn nhiều dầu mỡ, chất béo bão hòa, ít rau xanh, chất xơ … Đây cũng chính là lý do làm tăng áp lực cho dạ dày và dẫn đến tính trạng đầy bụng, khó tiêu.

Lạm dụng trà, cà phê

Trà và cà phê là 2 thức uống được giới văn phòng liệt vào hàng top những món tăng độ tập trung, tỉnh táo lấy lại sức chiến đấu với công việc, nhất là những công việc thâu đêm. Nhiều người đã lạm dụng các món uống kích thích trí não này và vô tình làm mình bị đầy hơi, khó tiêu. Đặc biệt trà sữa hay cà phê sữa còn khiến cho vòng 2 của nhiều người trở nên óc ách khó tiêu do chất Tanin trong trà, cà phê khi kết hợp với protein trong sữa sẽ thành một hợp chất rất khó tiêu hóa.

Làm việc căng thẳng kéo dài

Tâm lý căng thẳng vì công việc, thức đêm, mất ngủ, lo lắng cho công việc khiến nhiều nhân viên văn phòng thường xuyên trong trạng thái căng thẳng, stress. Rồi khi căng thẳng mà uống trà, cà phê, hút thuốc thì đây cùng là nguyên nhân khiến đầy bụng, khó tiêu gõ cửa đến nhà bạn. Stress làm sự lưu thông máu giảm rõ rệt. Dạ dày không được cung cấp đủ máu dẫn đến tình trạng khó tiêu, đầy hơi. Thậm chí,nhiều trường hợp stress gây viêm loét dạ dày.

Lối sống ít vận động

Ít vận động là đặc điểm chung của dân văn phòng đặc biệt là những người làm việc thường xuyên với máy tính. Khi ăn ít chất xơ, uống ít nước cộng thêm với việc ngồi nhiều ít vận động tăng nguy cơ dẫn đến đầy hơi,táo bón, khó tiêu. Nằm ngủ ngay sau bữa ăn cũng khiến hệ tiêu hóa không thể tập trung làm việc, từ đó cũng góp phần bị ợ hơi, khó tiêu… Tốt nhất, sau mỗi giờ ngồi làm việc, bạn hãy đứng lên vận động, có thể là uống nước, vươn vai … vận động thể chất ít nhất 30 phút mỗi ngày, 5 lần một tuần, uống nhiều nước và tuyệt đối không nằm ngay sau bữa ăn.

Những bữa tiệc tùng, liên hoan

Với nhiều dân công sở, bàn nhậu là nơi xúc tác để công việc diễn ra trôi chảy hơn. Tuy nhiên, rượu nhiều cộng với những thực phẩm ăn sẵn nhiều chất béo, uống rượu bia lúc đói khiến niêm mạc dạ dày và thực đạo bị kích thích dễ gây đầy hơi khó tiêu, tổn thương dạ dày. Ngoài ra, các thực phẩm hun khói dùng làm mồi nhậu có thể chứa khá nhiều chất nitrosamine cũng góp phần tăng khả năng đầy hơi khó tiêu.

Phòng ngừa như thế nào ?

Đầy bụng, khó tiêu không chỉ dừng lại ở cảm giác ăn không ngon miệng mà nó còn ảnh hưởng tới công việc và đời sống sinh hoạt thường ngày. Để giảm thiểu nguy cơ bị đầy bụng, khó tiêu bạn nên duy trì chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh cùng lối sống điều độ, hợp lý. Ăn chậm, nhai kỹ, không lạm dụng trà, cà phê, chất kích thích. Đảm bảo tinh thần luôn thoải mái, tránh xa stress, thường xuyên tập thể dục, uống thuốc tăng cường vận động hay tăng co bóp dạ dày trong trường hợp cần thiết theo chỉ định của bác sỹ.

Theo viangp.vn st

Có thể bạn quan tâm: