Thông tin sức khỏe

Điểm danh những thói quen xấu gây đau dạ dày

Có thể bạn chưa biết có những bệnh chúng ta mắc phải lại bắt nguồn từ chính cách sống, chế độ sinh hoạt hàng ngày của chúng ta. Trong đó có đau dạ dày. Hãy cùng xem bạn có mắc phải một trong số các thói quen xấu dưới đây không nhé.

an uong lanh manh Điểm danh những thói quen xấu gây đau dạ dày

Duy trì thói quen ăn uống khoa học để dạ dày luôn khỏe mạnh

Ăn uống thiếu khoa học

Đây không chỉ là thói quen xấu gây nên bệnh đau dạ dày, viêm loét dạ dày mà còn là nguyên nhân khiến cơ thể bạn không hấp thu được tối đa các dưỡng chất có trong thức ăn gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Đến một giờ cố định theo nhịp sinh học, dạ dày sẽ tiết ra axit để tiêu hóa thức ăn nhưng nếu bạn không bổ sung thức ăn kịp thời, dạ dày co bóp trống thì chính lượng axit tiết ra đó sẽ là nguyên nhân gây viêm loét dạ dày. Ngược lại, nếu bổ sung thức ăn không đúng thời điểm, dạ dày sẽ hoạt động uể oải,kém hiệu quả, nhịp sinh học cơ thể vì thế mà bị rối loạn, các cơ hệ cơ quan hoạt động kém nhịp nhàng lâu dần sẽ làm sức khỏe của bạn bị ảnh hưởng.

Hiểu rõ được điều này, nên dù bận rộn thế nào bạn cũng nên cố gắng ăn đúng bữa, đúng giờ, tuyệt đối đừng bao giờ bỏ bữa bạn nhé.

Ăn quá nhanh, nhai không kỹ

Ăn quá nhanh sẽ gây nên hiện tượng khó tiêu hóa vì lượng thức ăn được cho vào cơ thể quá nhanh, quá nhiều trong một thời điểm não bộ chưa kịp nhận tín hiệu từ dạ dày và kết quả là dạ dày chưa kịp tiết dịch vị và co bóp để tiêu hóa thức ăn. Do đó, thay đổi thói quen này cũng là một cách để bảo vệ dạ dày của bạn khỏe mạnh hơn đấy.

Thói quen hút thuốc lá

Thuốc lá là thực phẩm vô cùng độc hại không chỉ với dạ dày mà với các bộ phận khác trên cơ thể. Chất nicotine trong thuốc lá làm thu hẹp mạch máu ở dạ dày, làm tổn thương lớp niêm mạc dạ dày và làm giảm tính năng tiết dịch vị tiêu hóa thức ăn của dạ dày. Do đó, để phòng ngừa bệnh dạ dày và bảo vệ sức khỏe của chính mình hãy từ bỏ thói quen hút thuốc lá và tránh xa môi trường có khói thuốc nhé.

hut thuoc la Điểm danh những thói quen xấu gây đau dạ dày

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ bị đau dạ dày

Thói quen uống rượu, bia, thức uống có cồn

Cũng như thuốc lá, rượu, bia, thức uống có cồn đều không tốt cho dạ dày bởi chúng gây kích thích và ăn mòn lớp nhầy lót dạ dày, dần dần làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe dạ dày của bạn. Chính vì vậy, để phòng ngừa đau dạ dày hãy tránh xa, sử dụng rượu bia, thức uống có cồn càng ít càng tốt nhé.

Thói quen hoạt động ngay sau khi ăn hoặc ngủ ngay sau khi ăn

Công việc bận rộn khiến nhiều người có thói quen vừa ăn xong đã làm ngay hoặc đi ngủ ngay sau khi ăn. Thói quen này gây ảnh hưởng xấu tới dạ dày bởi vì khi cơ thể được tiếp nhận thức ăn, não sẽ điều khiển tập trung năng lượng cho dạ dày làm việc, thực hiện chức năng tiêu hóa nhưng nếu bạn hoạt động sau khi ăn thì não phải điều khiển “chia sẻ” năng lượng cơ thể cho các hoạt động khác, đặc biệt là hoạt động thể lực mạnh, hoạt động trí óc, làm cho quá trình tiêu hóa của dạ dày bị gián đoạn, ảnh hưởng lâu dần gây nên bệnh đau dạ dày. Tương tự với trường hợp ngủ ngay sau khi ăn. Tốt nhất ngay sau khi ăn hay để cơ thể nghỉ ngơi, thả lỏng khoảng 30 phút để dạ dày thực hiện chức năng tiêu hóa rồi bạn mới tiếp tục các hoạt động khác nhé.

Sử dụng thuốc giảm đau

Nhiều người để kịp thời giảm nhanh các cơn đau như đau cơ, đau đầu, đau bụng kinh nên đã tìm đến các loại thuốc giảm đau. Nhưng một số thuốc giảm đau lại là nguyên nhân gây nên bệnh đau dạ dày. Bởi hầu hết các loại thuốc giảm đau có tác dụng kìm hãm sự sản xuất niêm mạc bảo vệ thành dạ dày, một số sử dụng dài ngày gây chảy máu dạ dày, thậm chí vết loét xuất hiện suốt thời gian dài mà không biểu hiện triệu chứng nào, cực kỳ nguy hiểm. Chính vì vậy, khi cơ thể xuất hiện cơn đau, hãy cố gắng xoa dịu nó bằng các biện pháp phù hợp và hạn chế tối đa việc dùng thuốc giảm đau, nếu cần thiết phải sử dụng hãy hỏi ý kiến bác sỹ về loại thuốc không gây hại dạ dày nhé.

Tỷ lệ người bị mắc bệnh đau dạ dày ngày càng phổ biến và khiến cho nhiều người lo lắng vì những tác hại và những ảnh hưởng của nó đối với sức khỏe cũng như đời sống sinh hoạt hàng ngày. Chính vì vậy để góp phần phòng ngừa bệnh đau dạ dày hiệu quả hãy từ bỏ những thói quen xấu gây bệnh đau dạ dày phổ biến trên đây và hãy tạo cho mình một chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng hợp lý, khoa học để phòng ngừa bệnh tật nói chung và phòng bệnh đau dạ dày nói riêng bạn nhé.

Theo Tri thức

Có thể bạn quan tâm: