Bí quyết ăn uống

Làm sao để ăn ngon miệng mà tốt cho sức khỏe?

Đã bao giờ bạn cảm thấy bữa ăn thật khó nuốt, chẳng mấy ngon lành gì cả mặc dù các món ăn không đến nỗi tệ? Có rất nhiều nguyên nhân khiến việc ăn uống trở nên không ngon miệng như bị bệnh, căng thẳng, stress, tinh thần không tốt … Việc không hứng thú trong ăn uống, ăn không ngon miệng lâu ngày sẽ khiến chán ăn, cơ thể không được cung cấp đủ chất dinh dưỡng ảnh hưởng đến sức khỏe. Vậy làm thế nào để ăn ngon miệng hơn? Hãy cùng viangp.vn tìm hiểu một số biện pháp cải thiện chứng ăn không ngon miệng này nhé.

>>> Tổng hợp chế độ ăn uống cho bệnh dạ dày

Làm sao để ăn ngon miệng hơn ?

Nếu bạn đang rơi vào tình trạng ăn không ngon miệng, hãy thử áp dụng một số biện pháp sau :

Tận dụng những món mình thích

Sẽ thật dễ dàng nếu bạn được ăn những món khoái khẩu, vậy nếu đang trong trạng thái ăn không ngon miệng hãy thử đầu tiên với món ăn mình thích xem sao. Bạn cũng có thể thêm những thực phẩm dễ tiêu hóa vào bữa ăn hoặc ăn trước và sau bữa ăn chính để tăng cảm giác ngon miệng hơn.

an ngon mieng Làm sao để ăn ngon miệng mà tốt cho sức khỏe?

Ăn những món ăn mình thích để cảm thấy ngon miệng hơn. (Ảnh minh họa)

Tăng cường những thực phẩm dễ tiêu hóa

Những thực phẩm dễ tiêu hóa tiêu biểu có hoa quả chứa nhiều vitamin, khoáng chất, axit hữu cơ và chất xơ. Những thực phẩm này có tác dụng kích thích tiết dịch dạ dày, thúc đẩy hệ tiêu hóa làm việc nhanh chóng hơn để bạn có cảm giác ăn nhanh đói, ăn nhiều và ngon hơn. Bạn cũng nên tăng cường các loại thực phẩm như ngũ cốc thô, bơ, chuối, sữa chua, bánh mỳ nguyên chất, táo mèo, cá chép, cá trích … để ăn ngon hơn.

Cải thiện môi trường ăn uống tốt hơn

Bằng cách tạo bầu không khí thoải mái, gạt bỏ những suy nghĩ “ăn để sống”, “ăn cho kịp giờ”. Hãy xem bữa ăn là những giây phút để ta gạt bỏ mọi buồn phiền, là lúc gia đình cùng trò chuyện, ăn uống, cười đùa. Như vậy, bạn sẽ cảm thấy thoải mái để tận hưởng hương vị đậm đà của các món ăn.

Hãy chú ý tới hình thức trình bày món ăn

Còn gì hấp dẫn hơn các món ăn đã ngon, chất lại còn có hình thức đẹp. Chắc hẳn đây sẽ là động lực để bạn nếm thử món ăn này rồi. Bạn cũng có thể chọn chỗ ngồi thật thoải mái. Trước bữa ăn hãy hít thật sâu để tận hưởng “hương thơm” từ các món ăn. Hương vị lôi cuốn sẽ đánh thức giác quan muốn ăn của bạn.

Thường xuyên tập thể dục

Nghe có vẻ không liên quan lắm nhưng nếu bạn thường xuyên tập thể dục một cách đều đặn sẽ cải thiện tình trạng chán ăn của bạn rất nhiều. Sau khi đốt cháy một lượng calo nhất định, cơ thể bạn sẽ có nhu cầu ăn uống hơn, đây cũng là lý do khiến bạn thường cảm thấy đói sau khi tập thể dục. Bạn cũng không cần phải dành quá nhiều thời gian sức lực trong phòng tập, chỉ cần đơn giản đi bộ nhanh bên ngoài hít thở không khí trong lành nửa giờ trước bữa ăn cũng đã giúp kích thích sự thèm ăn rồi.

17 Làm sao để ăn ngon miệng mà tốt cho sức khỏe?

Thường xuyên tập thể dục sẽ cải thiện hệ tiêu hóa của bạn. (Ảnh minh họa)

Cuối cùng, hãy thử áp dụng một số mẹo nhỏ sau:

  • Không ăn vặt giữa các bữa, nếu cảm thấy đói, bạn có thể ăn một chút hoa quả hoặc nhâm nhi một hộp sữa chua hay 1 ly sữa tươi.
  • Ăn thường xuyên các loại quả và rau xanh.
  • Giảm bớt các món ăn nhiều dầu mỡ trong bữa ăn
  • Tránh lặp đi lặp lại các món ăn giữa các bữa ăn liền kề nhau, nên thường xuyên thay đổi khẩu vị.
  • Học cách ăn chậm, nhai kỹ.
  • Uống nhiều nước, hạn chế ăn bánh kẹo.
  • Ngồi tại chỗ khi ăn xong, trong bữa cơm không nên uống nước vì nước sẽ khiến bạn nhanh no và ăn ít đi.
  • Trong khi ăn không nên xem tivi mà hãy tập trung vào các món ăn ngon trên bàn.

Tìm hiểu thêm: Bị viêm dạ dày ăn gì? Kiêng gì?

Trên đây là một số mẹo nhỏ giúp bạn đối phó với tình trạng ăn không ngon miệng. Nếu đã áp dụng mà vẫn không hiệu quả, bạn có thể tới gặp bác sỹ để kiểm tra, bác sỹ sẽ đưa ra kết luận về tình trạng sức khỏe của bạn cũng như các lời khuyên về chế độ dinh dưỡng dành riêng cho bạn.

Theo Viangp.vn

Có thể bạn quan tâm: ,