Bí quyết ăn uống

Mẹo hay cho người bị ăn không tiêu

Ăn không tiêu là một triệu chứng khá phổ biến trong cuộc sống hiện đại. Ăn không tiêu khiến người bệnh có cảm giác khó chịu vùng bụng trên hoặc đau bụng, đầy hơi, trướng hơi, có thể là những cơn đau bụng nhẹ, hơi buồn nôn gây ảnh hưởng đến chất lượng bữa ăn và đời sống sinh hoạt hàng ngày. Để giảm bớt sự khó chịu do ăn không tiêu mang lại, bạn có thể áp dụng các mẹo nhỏ dưới đây.

Mẹo nhỏ cho người bị ăn không tiêu

Dùng nước gừng, chanh

Nước gừng có tác dụng tốt trong việc điều trị đầy hơi. Bạn có thể dùng 2 thìa nước cốt chanh, một ít gừng và mật ong pha vào 1 cốc nước ấm. Uống sau mỗi bữa ăn để hỗ trợ tiêu hóa.

gung chanh mat ong Mẹo hay cho người bị ăn không tiêu

Nước gừng, chanh,mật ong có tác dụng tốt cho người bị ăn không tiêu. (Ảnh minh họa)

Nước ép cà rốt

1 cốc nước ép cà rốt cũng là giải pháp tốt khi bạn đang bị ăn không tiêu hành hạ.

Ăn trái cây

Các loại trái cây có lợi cho hệ tiêu hóa như táo, chuối, nho, đu dủ … có tác dụng xoa dịu dạ dày và hệ tiêu hóa. Vì vậy đây cũng là giải pháp được nhiều người lựa chọn khi đang bị đầy bụng, ăn không tiêu.

Lá bạc hà

Trong tinh dầu bạc hà có chứa chất có ảnh hưởng trực tiếp chống co thắt cơ trơn của đường tiêu hóa. Vì vậy lá bạc hà có tác dụng điều trị các triệu chứng như khó tiêu, đau bụng, ợ nóng và hội chứng ruột kích thích. Nhai sống lá bạc hà cũng có lợi cho bất kỳ vấn đề gì về dạ dày.

bac ha Mẹo hay cho người bị ăn không tiêu

Nhai sống bạc hà sẽ góp phần bôi trơn hệ tiêu hóa. (Ảnh minh họa)

Chia nhỏ các bữa ăn

Bình thường, một trong số các nguyên nhân chủ yếu khiến bạn bị ăn không tiêu đó là thói quen ăn uống không khoa học. Việc bạn ăn quá nhiều, quá no trong 1 bữa cũng khiến cho tình trạng đầy bụng, khó tiêu trở nên tồi tệ hơn. Vì vậy, bạn nên chia nhỏ bữa ăn để hạn chế nguy cơ gặp phải rắc rối này. Nên ăn chậm nhai kỹ, tránh vừa ăn vừa nói dễ gây hiện tượng bụng đầy hơi.

Không nên ăn trước khi đi ngủ

Ăn một bữa quá no trước khi đi ngủ sẽ làm bộ máy tiêu hóa phải làm việc hết công suất không những ảnh hưởng đến chất lượng và thời lượng của giấc ngủ mà còn là nguyên nhân gây nên chứng đầy bụng và khó tiêu.

Tắm nước nóng trước khi đi ngủ

Tắm giúp cơ thể được thư giãn, khi tắm nhiệt độ cơ thể tăng và máu có thể lưu thông dễ dàng hơn, kích thích bộ máy tiêu hóa hoạt động hiệu quả. Chính vì thế, việc tắm nước nóng trước khi đi ngủ vừa có tác dụng thư giãn, vừa hỗ trợ cơ quan tiêu hóa thực hiện tốt chức năng của mình.

Hạn chế đồ ăn sẵn, thức ăn nhiều chất béo, đường

Thực phẩm đồ ăn bán sẵn thường chứa nhiều chất béo, tinh bột, đồ uống nhiều đường cũng không tốt cho hệ tiêu hóa của bạn. Theo lời khuyên từ các chuyên gia, bạn không nên tiêu thụ quá nhiều các thực phẩm bán sẵn chứa nhiều bột đường hay đồ uống ngọt mỗi ngày.

thuc an nhanh Mẹo hay cho người bị ăn không tiêu

Đồ ăn nhanh không tốt cho dạ dày. (Ảnh minh họa)

Không lạm dụng đồ uống có gas, chất kích thích

Khi dùng nhiều đồ uống có gas, các khí có thể sẽ mắc kẹt trong bụng gây khó chịu, căng tức bụng. Thay vì dùng nước ngọt, bạn có thể thử chuyển sang đồ uống có vị chanh hoặc đơn giản chỉ là giảm số lượng đồ uống có gas xuống. Rượu và thuốc lá nếu sử dụng nhiều có thể gây buồn nôn hoặc tăng nồng độ axit trong bụng. Điều này trên thực tế có thể dẫn đến trào ngược axit và ợ nóng. Vì vậy, bạn cũng nên càng hạn chế các chất kích thích này thì càng tốt.

Sử dụng đến thuốc hỗ trợ tiêu hóa, chống đầy hơi khi cần

Khi đã thử nhiều cách mà triệu chứng đầy hơi, khó tiêu vẫn không thuyên giảm thì bạn nên tới gặp bác sỹ và bổ sung thuốc tăng cường vận động hay tăng co bóp dạ dày theo chỉ định của bác sỹ.

Bài thuốc dân gian trị đầy bụng ăn không tiêu

Dân gian dùng cây mùi tàu để trị đầy bụng, ăn không tiêu và bài thuốc này đem lại hiệu quả tích cực. Đối với các trường hợp bị lạnh bụng, ăn không tiêu, đầy trướng bụng thì lấy 50 gr rau mùi tàu rửa sạch, thái nhỏ, một củ gừng tươi nhỏ rửa sạch giã nát. Hai thứ trên cho vào niêu đất, đổ ba bát nước (bát ăn cơm) sắc khi còn một bát chia uống hai lần trong ngày. Mỗi lần uống cách nhau bốn giờ.

Trên đây là một số mẹo nhỏ giúp giảm nhanh triệu chứng ăn không tiêu bạn đọc có thể tham khảo. Ngoài ra, bạn nên duy trì một chế độ ăn uống khoa học, giữ tinh thần luôn thoải mái, tránh bị căng thẳng stress kéo dài để hệ tiêu hóa được khỏe mạnh bạn nhé.

Xem thêm: Chữa đầy bụng khó tiêu bằng các vị thuốc dân gian

Theo Viangp.vn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm: ,