Thông tin sức khỏe

Nguyên nhân ăn không tiêu và cách phòng ngừa hiệu quả

Ăn không tiêu là tình trạng rối loạn tiêu hóa nhẹ bao gồm cảm giác khó chịu vùng bụng trên hoặc đau bụng, đầy hơi, trướng hơi, có thể là những cơn đau bụng nhẹ, hơi buồn nôn. Ăn không tiêu không gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh nhưng nó gây ảnh hưởng trực tiếp đến bữa ăn hàng ngày, đời sống sinh hoạt của người bệnh. Dưới đây là một số nguyên nhân và cách phòng ngừa chứng ăn không tiêu.

18 Nguyên nhân ăn không tiêu và cách phòng ngừa hiệu quả

Ăn không tiêu là tình trạng phổ biến xảy ra ở nhiều người có thói quen ăn uống không tốt. (Ảnh minh họa)

Nguyên nhân gây ăn không tiêu

Các triệu chứng của ăn không tiêu bao gồm cảm giác đầy bụng, đau phần thượng vị, cảm giác buồn nôn, ăn mau no mặc dù không ăn được nhiều, hay ợ chua, ợ nóng. Đây cũng có thể là dấu hiệu đầu tiên của việc dạ dày quá tải và hệ thống tiêu hóa bị rối loạn.

Hệ thống tiêu hóa bị rối loạn có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Một số bệnh lý như trào ngược thực quản dạ dày, hẹp tâm vị, viêm dạ dày,hẹp môn vị, loét dạ dày – tá tràng, hội chứng đại tràng kích thích cũng khiến cho hệ thống tiêu hóa bị rối loạn.

Đầy hơi – ăn không tiêu có thể là biểu hiện ban đầu của những tổn thương hệ tiêu hóa. Căn nguyên của những tổn thương này lại từ chính những thói quen xấu của chúng ta như sử dụng nhiều bia rượu, gia vị cay nóng, ăn uống thất thường, không đúng giờ giấc, sử dụng thực phẩm quá nhiều chất béo, ăn quá nhanh, quá no, hút nhiều thuốc lá… Những trường hợp ợ hơi, đầy bụng, ăn không tiêu không phải bệnh lý của đường tiêu hóa thường không kéo dài. Bệnh sẽ thuyên giảm khi chúng ta điều chỉnh lại chế độ dinh dưỡng, giảm stress, giảm áp lực cuộc sống và thay đổi cách ăn uống khoa học hơn.

Phòng ngừa ăn không tiêu như thế nào?

Để ăn không tiêu không làm phiền đến cuộc sống của bạn, trước tiên bạn cần giữ tinh thần luôn thoải mái, tránh bị căng thẳng, stress. Trong thói quen sinh hoạt và ăn uống hàng ngày cũng cần phải :

  • Cung cấp chất xơ đầy đủ cho mỗi bữa ăn, sử dụng những thực phẩm xoa dịu chứng ăn không tiêu.
  • Ăn bữa ăn nhỏ và thường xuyên. Khi có cảm giác đấy bụng có thể chọn các món ăn lỏng, dễ tiêu hóa.
  • Tránh ăn quá nhanh, quá nhiều hoặc vừa ăn vừa cười đùa. Ăn chậm, nhai kỹ. Không ăn trước khi ngủ.
  • Thay đổi thói quen ít hút thuốc và uống rượu
  • Ngủ ngon, tránh căng thẳng.
  • Hạn chế sử dụng các loại thực phẩm gây đầy hơi khó tiêu.

Tìm hiểu thêm: Mẹo hay cho người bị ăn không tiêu

19 Nguyên nhân ăn không tiêu và cách phòng ngừa hiệu quả

Một chế độ ăn uống và hoạt động lành mạnh sẽ giúp bạn không còn những triệu chứng bệnh tiêu hóa. (Ảnh minh họa)

Khi đã thay đổi chế độ ăn uống mà tình trạng ăn không tiêu vẫn không thuyên giảm, bạn nên đến các nhà thuốc để được tư vấn về các thuốc giúp làm giảm triệu chứng bệnh này hoặc tới khám bác sỹ để được tư vấn cụ thể. Và hãy cảnh giác nếu chứng đầy hơi – ăn không tiêu xảy ra theo quy trình lặp đi lặp lại trong thời gian dài, hoặc mới xuất hiện kèm theo triệu chứng sụt cân, đau bụng đầy hơi, khó tiêu, tiêu ra máu, đau bụng dữ dội về đêm, sốt, buồn nôn, nôn…

Theo Viangp.vn

Có thể bạn quan tâm: