Thông tin sức khỏe

Phòng tránh rối loạn tiêu hóa hiệu quả

Tình trạng rối loạn tiêu hóa thường xuyên ghé thăm chúng ta, gây ra những khó chịu cũng như ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe và cuộc sống. Vậy làm thế nào để phòng ngừa triệu chứng này ? Cùng tham khảo những thông tin hữu ích dưới đây.

phong ngua Phòng tránh rối loạn tiêu hóa hiệu quả

Những nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa

Rối loạn tiêu hóa do nhiều nguyên nhân gây nên, dưới đây là một số nguyên nhân tiêu biểu:

  • Chế độ ăn uống không phù hợp, chẳng hạn như ăn quá nhiều đồ ngọt, nhiều tinh bột dẫn tới đầy hơi, khó tiêu. Hoặc do chuyển từ chế độ ăn này sang một chế độ ăn khác, hệ tiêu hóa chưa kipl thích ứng kịp thời dẫn tới rối loạn tiêu hóa.
  • Do mất cân bằng hệ sinh thái vi sinh vật hay còn gọi là “loạn khuẩn”. Nguyên nhân có thể do người bệnh dùng kháng sinh không đúng liều lượng và chỉ định.
  • Hiện tượng nghén trong thời gian mang thai, dẫn tới những rối loạn tiêu hóa.
  • Stress, căng thẳng thần kinh và các yếu tố tâm lý, xã hội khác.
  • Một số bệnh lý như viêm tá tràng, loét dạ dày, sỏi thận, viêm ruột thừa cấp tính, viêm ruột cấp tính, viêm đại tràng co thắt….

Trường hợp bị rối loạn tiêu hóa do chế độ ăn gặp khá phổ biến. Do đó, để phòng chứng này bạn cần lưu ý cách ăn uống làm sao để không phải lâm vào cảnh bụng ì ạch, đầy hơi, khó chịu kéo dài.

Cách phòng ngừa rối loạn tiêu hóa

Để phòng ngừa hiệu quả chứng rối loạn tiêu hóa, dưới đây là một số lời khuyên hữu ích về chế độ ăn uống cũng như sinh hoạt giúp bạn có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh, đẩy lùi chứng rối loạn tiêu hóa khó chịu ra khỏi cuộc sống:

Chế độ ăn uống

Cần phải xây dưng chế độ ăn khoa học, kết hợp nhiều loại thực phẩm để tạo ra sự cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể. Chế độ ăn uống hàng ngày, cần chú ý rau xanh bổ sung chất xơ và vitamin cho cơ thể. Tránh ăn quá nhiều đường, chất ngọt, béo.

che do Phòng tránh rối loạn tiêu hóa hiệu quả

Nên xây dựng giờ giấc ăn uống khoa học, có lịch trình cụ thể. Chú ý không ăn uống thất thường, không ăn quá no hoặc để bụng quá đói ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

Dinh dưỡng đa dạng các món ăn, nấu những món ưa thích cho người rối loạn tiêu hóa. Đồng thời, tránh các món ăn gây ngấy, chán ăn hoặc ăn vào làm no bụng nhanh.

Trước bữa ăn không nên ăn đồ ngọt, uống đồ uống có ga làm đầy bụng dẫn đến chán ăn.

Đảm bảo chế biến thực phẩm phải sạch, thực hiện ăn chín uống sôi. Không nên ăn thực phẩm đã ôi thiu, những sản phẩm chưa được nấu chín, tái hoặc tiết canh đều có hại cho hệ tiêu hóa.

Thói quen cuộc sống:

  • Tập thói quen rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Ngoài ra, chú ý dùng xà bông diệt khuẩn hàng ngày để phòng bệnh và sự phát triển của vi khuẩn.
  • Nên có chế độ tập thể dục đều đặn để nâng cao sức khỏe cũng như giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn.
  • Tinh thần thoải mái, không lo âu, suy nghĩ quá nhiều, tránh căng thẳng, stress.
  • Giữ vệ sinh môi trường sống, quét dọn nhà cửa thường xuyên.
  • Uống đủ nước mỗi ngày, chú ý uống khoảng 2 lít nước/ngày, liên tục trong ngày, không đợi dến lúc khát mới uống nước. Nước phải đun sôi để nguội, không uống nước quá nóng hoặc quá lạnh hoặc nước lã dễ gây đau bụng.
  • Bổ sung trái cây hàng ngày đa dạng. Trái cây là nguồn cung cấp vitamin tốt cho cơ thể.
  • Sữa chua cũng giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt. Trong sữa chua có dưỡng chất giúp hỗ trợ tiêu hóa thức ăn, làm giảm bớt cảm giác ì ạch bụng.
  • Khoai lang – nguồn tinh bột có tác dụng tốt cho cơ thể. Khoai lang giúp nhuận trang, hỗ trợ tiêu hóa và chứa nguồn chất xơ phong phú.
  • Hạn chế bia rượu vì lạm dụng bia rượu có hại cho cơ thể, hệ tiêu hóa, dạ dày, gan và thận.
  • Không lạm dụng cà phê.
Có thể bạn quan tâm: