Thông tin sức khỏe

Rối loạn tiêu hóa nên ăn gì ?

Chứng rối loạn tiêu hóa gây các triệu chứng khó chịu như đau bụng, tiêu chảy, táo bón, nôn mửa…làm người bệnh khá mệt mỏi. Chế độ ăn uống khoa học và hợp lý giúp bạn phòng và điều trị chứng bệnh này khá hiệu quả. Cùng tìm hiểu chế độ ăn khi bị rối loạn tiêu hóa nhé.

thuc pham1 Rối loạn tiêu hóa nên ăn gì ?

Một số lưu ý về chế độ ăn

Khi bị rối loạn tiêu hóa người bệnh cần lưu ý một số điều dưới đây khi ăn uống:

  • Nếu bị tiêu chảy nên cung cấp nước và chất điện giải chủ yếu là kalium, vì khi bị tiêu chảy khoáng tố này dễ dàng bị thất thoát. Uống nhiều nước, khoảng 2,5-3 lít nước mỗi ngày, chia 6-8 lần trong ngày, nên uống vào buổi sáng sớm lúc đói bụng. Cũng có thể thay thế bằng nước khoáng có nhiều kali và magie thì càng tốt.
  • Ưu tiên các loại thịt trắng như thịt gia cầm vừa dồi dào đạm vừa là nguồn cung cấp ứng chất vôi cần thiết cho chức năng chống dị ứng của tuyến thượng thận.
  • Trứng luộc hoặc cá biển nên ăn 3 lần/tuần để cung cấp sinh tố D, chất có tác dụng kháng viêm trong bệnh đường ruột theo kết quả nghiên cứu thời gian gần đây.
  • Vì uống sữa tươi dễ gây tiêu chảy nên thay bằng sữa chua, chuối già và khoai lang cũng là món ăn bổ sung kalium và vitamin B6.
  • Ăn nhiều trái cây để cung cấp thêm vitamin C, vì khi thiếu loại vitamin này các vết loét li ti trên niêm mạc ruột khó lành. Ổi vừa có vitamin C vừa là nguồn cung cấp chất chát làm êm dịu đường ruột.

Thực phẩm tốt cho tiêu hóa

Dưới đây là danh sách các loại thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa của bạn, đồng thời giúp cải thiện tình trạng rối loạn tiêu hóa:

  • Sữa chua: Cung cấp các vi khuẩn lành mạnh, bổ sung men tiêu hóa và dinh dưỡng cho cơ thể.
  • Thịt nạc và cá là các loại thịt trắng cung cấp đạm cho cơ thể thay thế cho thịt đỏ giàu chất béo hơn khiến cho khó tiêu hoá.
  • Các loại ngũ cốc nguyên hạt như bánh mỳ, yến mạch, gạo lứt cung cấp chất xơ giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn.
  • Chuối là loại quả có tác dụng giúp hồi phục chức năng tiêu hóa và khôi phục chất điện giảu và kali bị mất khi tiêu chảy.
  • Gừng được sử dụng rất lâu giúp giảm các triệu chứng rối loạn tiêu hoá như buồn nôn, nôn mửa, say tàu xe, đầy hơi, đau bụng, ăn không ngon.

Kiêng gì khi bị rối loạn tiêu hóa ?

Tùy với từng nguyên nhân gây bệnh mà có chế độ kiêng khem khác nhau:

Nếu bị trào ngược dạ dày, thực quản

Các biểu hiện của người bệnh: Đau ngưc, khó nuốt, ho, thở khò khè, trào ngược khi ăn các thức ăn chua. Khi đó cần tránh:

  • Không nên sử dụng thuốc lá, rượu, cà phê, sô-cô-la,
  • Các loại thực phẩm béo, bạc hà, ớt, thịt xông khói, thịt chiên, xúc xích, khoai tây chiên, bánh ngọt, bơ, đậu phộng và các loại tráng miệng khác có hàm lượng chất béo cao.

Chế độ ăn hàng ngày nên chia làm nhiều bữa nhỏ và ăn chậm, nhai kỹ để giảm bớt triệu chứng cũng như giảm tải cho dạ dày.

Nếu không dung nạp lactose

Khi không dung bạp lactose, người bệnh sẽ bị tiêu chảy, đau bụng và đầy hơi. Mức độ nghiêm trọng của bệnh phụ thuộc vào số lượng lactose tiêu hóa và tăng theo tuổi. Lưu ý:

  • Các sản phẩm từ sữa không nên sử dụng.
  • Trẻ em không dung nạp lactose, sữa đậu nành tăng cường là một thay thế tốt, nó cung cấp lactose tự nhiên, có vị tương tự như sữa.

Nếu bị bệnh loét dạ dày

Khi bị bệnh này khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng của ruột non suy giảm. Điều này dẫn đến thiếu sắt, vitamin và thiếu khoáng sản, và kém hấp thu. Biểu hiện như đau bụng và có mùi phân hôi chảy nước chủ yếu là khi tiêu thụ các sản phẩm lúa mì.

Vì vậy, người bệnh nên tránh:

  • Hạn chế ăn bánh mì, mì ống, bánh quy và các sản phẩm ngũ cốc khác.
  • Ăn nhạt với các loại thực phẩm dễ tiêu hóa, nhẹ, ít chất xơ và axit, và mềm.
  • Loại bỏ các loại thực phẩm chiên, đồ uống có chứa rượu và Xanthine.

Nói chung, rối loạn tiêu hóa có thể là triệu chứng của rất nhiều bệnh đường tiêu hóa nghiêm trọng. Bạn cần hiểu rõ nguyên nhân rối loạn tiêu hóa của mình do đâu để điều chỉnh chế độ ăn uống cho phù hợp.

Một số thực phẩm giúp hồi phục hệ tiêu hóa

Một số thực phẩm dưới đây giúp hồi phục hệ tiêu hóa đồng thời rất tốt cho người bệnh khi bụng dạ yếu:

Nước ép cà rốt

ca rot1 Rối loạn tiêu hóa nên ăn gì ?

Giúp bạn mau thoát khỏi tình trạng dạ dày khó chịu. Nếu thêm vài nhánh bạc hà vào nước cà rốt vì bạc hà giúp làm dịu cơn sôi sục của dạ dày.

Cơm và sữa chua

Khi bụng yếu, bạn nên dùng các loại thực phẩm tinh bột như gạo. Có thể ăn cơm trộn với sữa chua. Hàm lượng lợi khuẩn probiotic có nhiều trong sữa chua sẽ đẩy lùi rối loạn tiêu hóa, giảm tình trạng khó tiêu và tăng cường hệ miễn dịch.

Bánh mì nướng

Ăn bánh mì nướng sẽ không gây trào ngược a xít, do đó bạn sẽ cảm thấy êm bụng hơn.

Đu đủ

du Rối loạn tiêu hóa nên ăn gì ?

Là loại quả giàu vitamin C này có thể ăn được khi bụng yếu vì chứa một loại enzyme tiêu hóa tự nhiên gọi là papain. Enzyme này giúp phá vỡ các loại thực phẩm có thể gây khó chịu cho dạ dày.

Gừng

Trà gừng là phương thuốc tự nhiên cho chứng rối loạn tiêu hóa khi làm dịu cơn khó chịu của dạ dày ngay lập tức, giảm sôi bụng…

Chuối

Là loại quả rất tốt, có tác dụng chữa bệnh tiêu chảy. Hàm lượng kali và chất điện giải có trong chuối sẽ giúp chống tình trạng mất nước trong cơ thể và do đó, cung cấp năng lượng.

Nước dừa

Hàm lượng đường tự nhiên trong nước dừa cung cấp calo cũng như chất điện giải, chẳng hạn như kali để giúp êm bụng.

Phòng tránh rối loạn tiêu hóa

Một số nguyên tắc dưới đây có thể giúp người bệnh phòng ngừa hiệu quả chứng rối loạn tiêu hóa và có một sức khỏe tốt hơn:

  • Khi mua chọn thực phẩm tươi, sạch, không dập nát, thối rữa.
  • Nên ngâm rửa rau quả thật kỹ trước khi sử dụng.
  • Thực hiện ăn chín uống sôi, nên ăn ngay sau khi vừa chế biến.
  • Thực phẩm chế biến sẵn cần bảo quản cẩn thận, tránh ruồi, nhặng đậu vào làm bẩn thức ăn.
  • Không để lẫn thức ăn sống và thức ăn chín. Dụng cụ chế biến thức ăn chín và thức ăn sống phải riêng rẽ.
  • Rửa tay thật kỹ bằng xà phòng trước khi chế biến.
  • Tuyệt đối không ăn thức ăn ôi thiu, hỏng mốc.
  • Phải dùng nước sạch để chế biến và nấu thức ăn.
Có thể bạn quan tâm: ,