Bí quyết ăn uống

Thực phẩm xoa dịu chứng ăn không tiêu

Lối sống ít vận động, ăn uống thiếu khoa học, lạm dùng trà, cà phê, uống nhiều rượu … là những nguyên nhân dẫn đến các hệ lụy về hệ tiêu hóa mà phổ biến là chứng ăn không tiêu. Ăn không tiêu không chỉ gây cảm giác ăn uống mất ngon miệng, bụng đầy hơi, khó chịu mà lâu dài còn ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống sinh hoạt của người bệnh. Để ăn không tiêu không làm phiền đến cuộc sống của bạn, việc điều chỉnh lối sống là cần thiết, dưới đây là một số thực phẩm giúp xoa dịu chứng ăn không tiêu, bạn đọc có thể tham khảo.

>>> Nguyên nhân gây ăn không tiêu

Sữa chua

Sữa chua giúp cải thiện nhu động ruột và chức năng tiêu hóa cho cả người bị tiêu chảy và người bị táo bón. Các thành phần vitamin, khoáng chất và vi khuẩn trong sữa chua giúp cân bằng hệ vi khuẩn, đảm bảo sức khỏe và nhu động cho hệ tiêu hóa.

sua chua Thực phẩm xoa dịu chứng ăn không tiêu

Sữa chua rất tốt cho hệ tiêu hóa. (Ảnh minh họa)

Nước chanh và gừng

Khi bị đầy bụng, ăn không tiêu bạn hãy pha 2 thìa nước cốt chanh và gừng, mật ong trong 1 cốc nước ấm. Uống sau mỗi bữa ăn “quá đà” để hỗ trợ tiêu hóa.

nuoc chanh gung Thực phẩm xoa dịu chứng ăn không tiêu

Nước chanh pha với gừng là giải pháp xoa dịu cảm giác ăn không tiêu. (Ảnh minh họa)

Dứa

Trong dứa có chứa enzyme có tác dụng thúc đẩy tiêu hóa, giảm bớt hơi bị ứ đọng và di ngược lên thực quản, từ đó giảm cảm giác bị đầy bụng. Tuy nhiên, dứa không tốt cho người bị thận các bạn nhé.

dua Thực phẩm xoa dịu chứng ăn không tiêu

Enzyme trong dứa giúp dảm cảm giác đầy bụng. (Ảnh minh họa)

Nước chanh nóng

Một cốc nước chanh ấm uống trước bữa ăn cũng là cách trị đầy bụng hiệu quả. Chanh vừa có tác dụng hỗ trợ axit cho dạ dày vừa có tác dụng chống lại vi khuẩn trong thức ăn.

nuoc chanh nong Thực phẩm xoa dịu chứng ăn không tiêu

Nước cốt chanh nóng là giải pháp chữa đầy bụng hiệu quả. (Ảnh minh họa)

Nước đá

Bạn có thể chườm túi nước đá lên bụng ít nhất nửa giờ sau bữa ăn để giảm đau cho dạ dày. Ngoài ra, việc tắm nước ấm cũng là cách để dạ dày được thư giãn.

Táo

Táo không những trị tiêu chảy mà còn giúp nhuận tràng. Chất axit tannic, bazơ hữu cơ … trong táo có tác dụng giảm tiết dịch. Ngoài ra, pectin trong táo có thể hấp thu độc tố, cellulose có thể kích thích nhu động ruột, thúc đẩy đại tiện và giúp nhuận tràng.

tao Thực phẩm xoa dịu chứng ăn không tiêu

Táo giảm tiết dịch axit trong dạ dày và kích thích tiêu hóa. (Ảnh minh họa)

Đu đủ

Đu đủ có chứa papain, đây là một loại enzyme tiêu hóa có chức năng phá vỡ thức ăn và tiêu hóa hết protein, giải phóng khí và hơi trong bụng. Tuy nhiên đu đủ lại khuyến cáo không tốt với những người bị viêm loét dạ dày hoặc các bệnh liên quan đến dạ dày.

Chuối

Chắc hẳn bạn cũng đã nghe tới ít nhiều tới công dụng của chuối. Việc ăn chuối sẽ giúp cơ thể tạo ra một lượng natri có thể làm giảm thiểu xu hướng chướng bụng, đầy hơi.

chuoi Thực phẩm xoa dịu chứng ăn không tiêu

Natri trong chuối sẽ giúp bạn nhuận chàng, thoải mái hơn sau khi ăn. (Ảnh minh họa)

Dưa chuột

Dưa chuột có chứa nhiều chất xơ, và chứa nhiều nước tốt cho cơ thể. Vì vậy khi bạn bị đầy bụng, khó tiêu, dưa chuột sẽ giúp cho dạ dày của bạn dễ chịu hơn.

Ngoài ra, để phòng tránh chứng ăn không tiêu hiệu quả bạn cần tránh ăn các loại thực phẩm và đồ uống gây đầy bụng như cà phê, pho-mát, nước uống có gas. Trong khi ăn không nên vừa ăn vừa nói chuyện, ăn chậm nhai kỹ, không uống nhiều nước trong bữa ăn, tránh ăn quá muộn vào ban đêm. Hạn chế đồ cay nóng, hạn chế ăn kẹo cao su, ngừng hút thuốc hoặc uống rượu ….

Xem thêm: Mẹo hay cho người bị ăn không tiêu

Theo Viangp.vn

Có thể bạn quan tâm: ,